Hàm Tính Trung Bình Có điều Kiện Trong Excel

Hàm Tính Trung Bình Có điều Kiện Trong Excel

Việc phải tính toán giá trị trung bình là một phép tính phổ biến trong Excel. Tuy nhiên, bạn đã biết hết những cách tính trung bình nhanh, gọn và đơn giản chưa? Trong bài viết này, Gitiho không chỉ giới thiệu cho bạn đọc cách tính giá trị trung bình bằng hàm trong Excel mà còn đặc biệt hướng dẫn các bạn sử dụng hàm trung bình này theo điều kiện nhất định.

Xem thêm: Cách dùng hàm Average trong Excel tính giá trị trung bình nhanh nhất

Ba cách tính trung bình trên Excel 2010, 2013, 2016 và 2017

Ví dụ minh họa

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây, với yêu cầu Tính doanh thu trung bình của từng khu vực:

CÁCH SỬ DỤNG HÀM TRUNG BÌNH VÀ HÀM TRUNG BÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN TRONG EXCEL

Cách 1. Cách tính giá trị trung bình đơn giản nhất

Cách tính đơn giản nhất là lấy Tổng doanh thu tất cả các tháng của 1 khu vực và chia cho số lượng tháng. Cụ thể ở ví dụ này như sau,

=(C6+D6+E6+F6+G6)/5

CÁCH SỬ DỤNG HÀM TRUNG BÌNH VÀ HÀM TRUNG BÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN TRONG EXCEL

Thực hiện chạy công thức ở ô H7 đầu tiên, sau đó Fill Down công thức xuống các dòng ở dưới bằng cách kéo chuột.

Ưu điểm: Công thức đơn giản

Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian và phức tạp khi số lượng các giá trị nhiều.

Xem thêm: Hàm chia trong Excel: công thức và hướng dẫn chi tiết

Cách 2. Sử dụng hàm SUM để tính giá trị trung bình

Ở cách tính này, bạn đọc cần tính tất cả các giá trị có trong vùng đã lựa chọn, sau đó chia cho số lượng các giá trị. Cách tính này được thể hiện như sau

=(SUM(C7:G7))/5

Ưu điểm: Đơn giản hơn cách thứ nhất

Nhược điểm: Tương tự như cách đầu tiên, phương pháp này cũng tốn nhiều thời gian và phức tạp khi số lượng các giá trị nhiều.

Cách 3. Tính giá trị trung bình bằng hàm AVERAGE

Bạn sử dụng công thức hàm sau:

=Average(C7:G7)

CÁCH SỬ DỤNG HÀM TRUNG BÌNH VÀ HÀM TRUNG BÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN TRONG EXCEL

Tận dụng hàm AVERAGE, tính trung bình được Excel tự động cộng tổng các giá trị trong khoảng đưa ra trong ngoặc, đồng thời tự động đếm số lượng các giá trị trong khoảng. Cuối cùng lấy tổng giá trị chia số lượng các giá trị để hoàn thành phép tính trung bình một cách thuận tiện.

Hàm trung bình có điều kiện

Ví dụ minh họa

Để ứng dụng được hàm trung bìnhđiều kiện, bạn đọc hãy thực hành với ví dụ sau đây:

Yêu cầu: Tính số lượng bán trung bình của mặt hàng Cam

Cách 1. Sử dụng hàm AVERAGE kết hợp với hàm IF

Với yêu cầu này, bạn đọc cần:

  1. Xác định những mặt hàng là Cam và xét riêng số lượng của những mặt hàng này
  2. Tính trung bình cho những mặt hàng đó.

CÁCH SỬ DỤNG HÀM TRUNG BÌNH VÀ HÀM TRUNG BÌNH CÓ ĐIỀU KIỆN TRONG EXCEL

Sử dụng công thức hàm IF để đặt điều kiện: Nếu mặt hàng là “Cam” thì giữ nguyên giá trị Số lượng; nếu mặt hàng không phải là “Cam” thì trả về giá trị rỗng.

Công thức cần sử dụng:

=IF(A2=”Cam”,B2,””)

Với những giá trị thỏa mãn bởi hàm IF, bạn sẽ tính trung bình bằng hàm AVERAGE:

=AVERAGE(C2:C11)

Kết quả thu được là =(11+32+9+44)/4 = 24

Nhược điểm: Với cách làm này, bạn phải sử dụng nhiều công thức và thời gian thực hiện khá lâu. Thay vào đó, có một cách làm nhanh chóng và đơn giản hơn là dùng hàm AVERAGEIF. Hãy cùng xem ở mục dưới đây nhé.

Xem thêm:

Cách dùng hàm IF kết hợp AND trong Excel có ví dụ dễ hiểu

Cách tính trung bình với nhiều điều kiện bằng hàm AVERAGEIFS

Cách 2. Sử dụng hàm AVERAGEIF

Trong ô G3, bạn sử dụng công thức AVERAGEIF như sau:

=AVERAGEIF(A2:A11,”Cam”,B2:B11)

Trong đó,

  • A2:A11: Là vùng tên các mặt hàng, vùng chứa điều kiện tính trung bình
  • “Cam”: Là điều kiện cần tính trung bình, mặt hàng Cam
  • B2:B11: Là cột Số lượng, vùng chứa kết quả cần tính trung bình

Kết quả hiển thị vẫn bằng24, giống như cách 1 đã giới thiệu ở trên.

Như vậy, có thể nói hàm AVERAGEIF là cách kết hợp giữa hàm AVERAGE và hàm IF.

Xem thêm: Cách tính điểm trung bình và xếp loại trong Excel (kèm bài tập)

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, Gitiho đã phần nào giúp bạn đọc biết đến các cách tính trung bình trong các phiên bản Excel khác nhau và cách tính trung bình sử dụng kết hợp các hàm. Để có thể thành thạo các thủ thuật tương tự ngay bây giờ hãy cùng luyện tập thêm với bộ bài tập Excel có đáp án của Gitiho để nằm lòng tin học văn phòng nhé!

Gitiho là lựa chọn hàng đầu cho kế toán, quản lý, người bán hàng, marketer phát triển bản thân, kĩ năng Excel hay tự học tin học văn phòng tại nhà tại nhà một cách chính xác ngay từ đầu mà không mất quá nhiều thời gian.