Bạn đã biết cách tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện chỉ với vài thao tác? Bấm ngay vào bài viết này để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.
Sử dụng hàm SUM để tính tổng đã trở thành công thức cổ điển rất quen thuộc với những người thường xuyên sử dụng Excel. Vậy bạn có biết những cách tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện không? Trong bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu cho bạn các cách tính nhanh nhất.
Có thể bạn quan tâm:
- 4 cách tính tổng hàng ngang có điều kiện trong Excel cực dễ
- 3 cách đưa bảng Excel vào Word vừa trang giấy đơn giản nhất
Tính tổng hàng dọc trong Excel từ thanh trạng thái
Khi cần công thức tính tổng hàng dọc trong Excel, một lựa chọn rất nhanh chóng đó là sử dụng thanh trạng thái. Đơn giản chỉ cần “bôi đen” vùng chứa dữ liệu cần tổng hợp.
Sau đó nhìn xuống thanh trạng thái Excel sẽ thấy mục SUM ở góc dưới bên phải là tổng của dãy dữ liệu cần tính. Bằng cách này, chỉ biết tổng số vùng dữ liệu cần tính toán chứ không thể sao chép và số sẽ không được hiển thị.
Cách tính tổng hàng dọc trong excel có điều kiện nhanh nhất
Để tính tổng các số trong một cột trong Excel, bạn có thể làm theo các bước sau:
► Bước 1: Chọn ô trống ngay bên dưới cột số bạn muốn tính tổng.
► Bước 2: Nhấn vào nút AutoSum trên tab Trang chủ Excel.
► Bước 3: Ngoài ra bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + = để tự động tính tổng.
► Bước 4: Sau khi bạn nhấn nút AutoSum hoặc tổ hợp phím, Excel sẽ tự động chọn tất cả các ô trong cột đã chọn để tính tổng.
► Bước 5: Nhấn Enter để hoàn thành và hiển thị kết quả tổng cột.
► Bước 6: Nếu muốn tính tổng cho nhiều cột khác nhau, chỉ cần lặp lại các bước trên cho từng cột.
Cách tính tổng bằng hàm SUM trong Excel
SUM là cách tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện và thực tế nó rất đơn giản. Cách sử dụng hàm SUM như sau:
► Bước 1: Chọn ô muốn hiển thị kết quả tổng. Ô có thể ở bất kỳ đâu, không nhất thiết phải là ô bên dưới cột bạn muốn tính tổng.
► Bước 2: Nhập công thức “=SUM(” vào ô. Sau đó, nhấn giữ chuột chọn vùng dữ liệu hoặc giữ phím Ctrl và giữ chuột chọn các ô cần tính tổng rồi nhấn “ )” (bạn cũng có thể nhập dữ liệu vào công thức này theo cách thủ công).
► Bước 3: Sau khi tính tổng các ô đã chọn, nhấn phím Enter để hiển thị kết quả.
Lưu ý: Nếu các bạn muốn tính tổng các điều kiện có thể sử dụng hàm: =SUMIF(range,criteria,sum_range)
Trong đó:
✤ Range: Vùng dữ liệu chứa điều kiện.
✤ Criteria: Điều kiện để tính tổng.
✤ Sum_range: Phạm vi dữ liệu cần tính tổng.
Có thể nói, tính toán bằng hàm tính tổng có điều kiện trong excel: SUM hay SUMIF là cách tính linh hoạt nhất. Trên thực tế, tính năng này được sử dụng phổ biến và được nhiều người biết đến nhất.
Tính tổng chỉ dựa trên các ô được lọc trong Excel bằng hàm Subtotal
Nếu bạn đang tìm cách tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện cho một cột chứa dữ liệu ô ẩn từ nhiều vị trí thì sử dụng hàm Subtotal để tính tổng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Khi tính tổng trong Excel, hàm này chỉ hoạt động trên các ô hiển thị của bảng tính.
► Bước 1: Đầu tiên các bạn cần sử dụng bộ lọc để lọc dữ liệu cần tính toán. Bằng cách nhấp vào bất kỳ ô nào trong cột dữ liệu. Sau đó chuyển đến tab “Data” và nhấp vào nút “Filter” của nhóm chức năng “Soft & Filter“.
► Bước 2: Bạn sẽ thấy các mũi tên xuất hiện ở tiêu đề cột. Bấm vào mũi tên bên cạnh tiêu đề chính xác để thu hẹp vùng dữ liệu cần tính toán.
► Bước 3: Bỏ chọn Select All và chỉ chọn những danh mục chứa dữ liệu bạn cần tính toán để lọc theo. Sau đó nhấn OK để xem kết quả.
► Bước 4: Quay lại biểu dữ liệu, đặt con trỏ vào ô cuối cùng của cột bạn muốn tính tổng, sau đó điều hướng đến tab “Formula” và nhấp vào nút “Autosum” ở góc trên bên trái.
Như bạn có thể thấy, kết quả hiển thị sẽ chỉ tính tổng các ô đã lọc. Còn các ô khác sẽ tự động bị ẩn và không được cộng vào tổng cuối cùng.
Tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện bằng SUMIF
Tất cả các phương pháp trên đều cho phép bạn tính tổng các cột trong Excel. Nhưng nếu bạn chỉ muốn lấy tổng các giá trị thỏa mãn một điều kiện nhất định, bạn có thể thực hiện dễ dàng bằng cách sử dụng công thức SUMIF hoặc SUMIFS.
Ví dụ: Giả sử bạn có bảng dữ liệu như hình dưới đây và chỉ muốn tính tổng các giá trị lớn hơn 500.
Công thức tính trong trường hợp này là: =SUMIF(B2:B11,”>500″,B2:B11). Với công thức SUMIF, bạn có thể sử dụng điều kiện số hoặc văn bản.
Chuyển dữ liệu sang bảng Excel tính tổng theo hàng dọc
Cách làm nhanh: Mở file Excel, bôi đen bảng muốn tính tổng → nhấn Ctrl+T → nhấn OK → nhấn vào hàng tổng, phần mềm sẽ tự động cộng 1 hàng và tính tổng cho bạn.
Cách làm chi tiết
► Bước 1: Mở file Excel và bôi đen bảng muốn tính tổng → Nhấn Ctrl + T rồi nhấn OK.
► Bước 2: Click vào Total Row và phần mềm sẽ tự động thêm dòng và tính tổng cho bạn.
Với bài viết trên, FASTCARE đã hướng dẫn các bạn cách tính tổng hàng dọc trong Excel có điều kiện dễ dàng và nhanh nhất. Hi vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn xử lý dữ liệu của mình hiệu quả hơn. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của chúng mình để biết thêm thông tin hữu ích nhé!