Outlook là một trong những công cụ trao đổi email phổ biến nhất trên toàn thế giới, hỗ trợ người dùng tối ưu trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi những trường hợp lỗi Outlook không đăng nhập được. Để có thể khắc phục được vấn đề này, hãy theo dõi ngay nội dung dưới đây để được hướng dẫn chi tiết nhất!
Đảm bảo thông tin đăng nhập chính xác
Trước hết, người dùng phải đảm bảo rằng chi tiết tài khoản của mình hoặc tên máy chủ Exchange là chính xác. Để có thể đảm bảo được điều này, hãy làm theo các thao tác dưới đây để xác thực thông tin đăng nhập tài khoản trong Outlook.
- Bước 1: Đầu tiên, người dùng phải mở công cụ Outlook trên máy tính của mình.
- Bước 2: Sau đó hãy click chọn vào Tệp, nhấn vào mục Thông tin, chọn Cài đặt tài khoản, tiếp tục chọn Cài đặt tài khoản.
- Bước 3: Trên màn hình thiết bị sẽ hiển thị hộp thoại như hình dưới. Người dùng tiến hành xóa tài khoản hiện có rồi tiến hành nhập lại thông tin đăng nhập tài khoản của mình, hãy đảm bảo các thông tin được nhập là chính xác.
Xác minh rằng công cụ Outlook đang trực tuyến
Để có thể đảm bảo rằng Outlook đang trực tuyến, người dùng hãy kiểm tra thanh trạng thái Outlook ở dưới cùng. Nếu công cụ hiển thị thông báo cho biết Work Offline (Đang làm việc ngoại tuyến) thì hãy tiến hành thực hiện các thao tác theo hướng dẫn dưới đây để chuyển từ chế độ ngoại tuyến sang chế độ trực tuyến trong Outlook.
- Bước 1: Đầu tiên người dùng cần mở công cụ Outlook.
- Bước 2: Sau đó click để chọn vào tab Send/Receive (Gửi/Nhận).
- Bước 3: Cuối cùng, click chọn tùy chọn Work Offline (Làm việc Ngoại tuyến) để tiến hành kết nối lại với mạng Internet.
Đảm bảo máy tính đang được kết nối mạng
Sau khi đã thực hiện theo 2 cách hướng dẫn ở trên nhưng vẫn không thể khắc phục được lỗi Outlook không đăng nhập được thì người dùng cần kiểm tra kết nối internet. Hãy đảm bảo rằng đường truyền kết nối Internet của người dùng đang hoạt động và hệ thống đang được kết nối với mạng đó.
Để có thể kiểm tra lỗi có phải do đường truyền Internet hay không, hãy thực hiện như sau: Sử dụng thiết bị khác đã cài đặt Outlook để kết nối với mạng Internet đó, nếu nhận thấy vẫn hoạt động bình thường (vẫn truy cập được trình duyệt, kiểm tra email…) thì mạng của người dùng không có vấn đề. Vậy vấn đề lúc này là do máy chủ.
Sử dụng SSL để kết nối máy chủ Microsoft Exchange
Thực hiện theo các thao tác hướng dẫn dưới đây để sử dụng SSL kết nối máy chủ Microsoft Exchange:
- Bước 1: Mở công cụ Outlook trên thiết bị của người dùng.
- Bước 2: Click chọn vào Tệp, nhấn chọn Thông tin, click để chọn mục Cài đặt tài khoản, tiếp tục chọn Cài đặt tài khoản.
- Bước 3: Tiếp theo, người dùng tiến hành chọn tài khoản email của mình và chạm vào Thay đổi.
- Bước 4: Một cửa sổ sẽ xuất hiện trên màn hình, người dùng nhấp vào tab Cài đặt khác > Nâng cao.
- Bước 5: Tại tab Nâng cao, người dùng chọn SSL như hình dưới rồi nhấp vào OK để hoàn tất các thao tác khắc phục lỗi Outlook không đăng nhập được.
Định cấu hình kết nối với máy chủ proxy
Nếu người dùng đang sử dụng máy chủ proxy để truy cập Internet thì hãy thực hiện các bước cấu hình kết nối bổ sung như hướng dẫn dưới đây để có thể giải quyết và khắc phục sự cố đang gặp phải với Outlook.
- Bước 1: Ở trong mục Cài đặt tài khoản, người dùng nhấn chọn vào tài khoản của mình, sau đó click vào tab Thay đổi, nhấn vào Cài đặt khác, chọn mục Kết nối.
- Bước 2: Trong Outlook Anywhere, người dùng nhấn vào tùy chọn Kết nối với Microsoft Exchange bằng HTTP.
- Bước 3: Để có thể chỉ định hệ thống máy chủ proxy, người dùng nhấp vào Cài đặt proxy Exchange. Tiếp theo, người dùng nhập URL để có thể kết nối với server máy chủ proxy, sau đó nhấn để chọn tiếp mục Chỉ kết nối bằng SSL > Chỉ kết nối với máy chủ proxy có tên chính này rồi tiếp tục nhập URL chính xác.
- Bước 4: Trong cửa sổ Cài đặt xác thực proxy, người dùng nhấn chọn vào loại xác thực: Xác thực cơ bản hoặc xác thực NTLM và cuối cùng nhấn OK để hoàn tất thao tác.
Sửa chữa tài khoản Outlook
Nếu những cách trên vẫn không khắc phục được lỗi Outlook không đăng nhập được do máy chủ Outlook thì người dùng hãy thử sửa tài khoản Outlook của mình. Tài khoản Outlook là tập hợp thông tin liên quan đến máy tính hoặc địa chỉ email người dùng sử dụng trong Outlook. Những thiết lập này có thể bị hỏng, dẫn đến những vấn đề không đăng nhập được.
Để có thể thực hiện sửa chữa tài khoản Outlook, hãy thực hiện các thao tác theo hướng dẫn dưới đây:
- Bước 1: Người dùng truy cập vào mục Cài đặt tài khoản, sau đó nhấn chọn tài khoản của mình, nhấn vào Sửa chữa.
- Bước 2: Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng nhập chi tiết tài khoản của mình để xác nhận lại chính chủ, sau đó nhấn Tiếp theo. Lúc này hệ thống sẽ cho phép tự động tạo kết nối với server và chuẩn đoán sự cố mà người dùng đang gặp phải (nếu có).
Tắt tiện ích mở rộng khi Outlook không đăng nhập được
Tình trạng không đăng nhập được mà người dùng đang gặp phải có thể xuất phát từ nguyên nhân có một tiện ích bổ sung đã được kích hoạt trong Outlook. Trong tình huống này, người dùng chỉ cần tắt lần lượt từng tiện ích bổ sung và sau đó thử kết nối lại. Nếu vấn đề đã được khắc phục thì có nghĩa là có vấn đề với tiện ích mở rộng đó.
- Bước 1: Đầu tiên, người dùng đi tới Tệp, click vào Tùy chọn, nhấn chọn Bổ trợ từ thanh bên trái.
- Bước 2: Tiếp theo, người dùng nhấn vào nút Bắt đầu, click để bỏ chọn tất cả các tiện ích mở rộng, cuối cùng nhấn vào nút OK.
Người dùng hãy tiến hành khởi động lại Outlook của mình để kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa.
Xây dựng lại dữ liệu Outlook
Một cách khác mà người dùng cũng có thể thử để khắc phục sự cố Outlook không đăng nhập được đó là xây dựng lại tệp dữ liệu Outlook. Các thao tác thực hiện đơn giản như hướng dẫn dưới đây:
- Bước 1: Nhấn chọn vào mục Cài đặt tài khoản.
- Bước 2: Click để chọn vào Tệp dữ liệu.
- Bước 3: Chọn tài khoản Outlook đang gặp lỗi, nhấn để mở Vị trí Tệp.
- Bước 4: Tiến hành đổi tên tệp hoặc di chuyển tệp sang một vị trí khác. Cuối cùng khởi động lại Outlook và kiểm tra xem lỗi Outlook không thể kết nối với máy chủ đã được khắc phục chưa.
Sửa chữa/Cài đặt lại Outlook
Nếu những cách sửa lỗi Outlook không kết nối được server ở trên vẫn chưa thể khắc phục thì người dùng có thể xóa và cài đặt lại Outlook. Các thao tác thực hiện gồm 3 bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập lệnh “appwiz.cpl” vào hộp thoại xuất hiện trên màn hình, nhấn Enter.
- Bước 2: Lúc này, trình quản lý ứng dụng sẽ xuất hiện, người dùng hãy tìm mục Microsoft office. Sau đó, nhấn chuột phải rồi chọn Thay đổi.
- Bước 3: Màn hình sẽ hiển thị giao diện như hình dưới, người dùng nhấn Repair (Sửa chữa), cuối cùng nhấn Tiếp tục.
Sửa lỗi 0x80040600 khi Outlook không đăng nhập được
Khi kiểm tra lỗi trong Outlook, người dùng sẽ nhận được thông báo như sau: “Vấn đề liên quan đến tích hợp trình quét virus thường liên quan đến xác thực. Vấn đề này cũng có thể xảy ra khi có lỗi trong tập tin pst của bạn.” Thông báo này có nghĩa là các tập tin được gắn kèm trong Outlook (thường là tập tin Outlook.pst) có thể bị hỏng hoặc gặp vấn đề do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như lỗi ổ đĩa.
Để có thể khắc phục được vấn đề này, người dùng chỉ cần sửa chữa các tập tin Outlook.pst bằng công cụ sửa chữa hộp thư đến Outlook (Scanpst.exe) từ Outlook PST. Các bước thực hiện chi tiết gồm 2 bước như sau:
Bước 1: Kích hoạt các file và thư mục ẩn trên hệ thống
Trước khi tiến hành sửa lỗi 0x80040600 trên Outlook, người dùng cần kích hoạt các file ẩn trên hệ thống theo các thao tác như sau:
- Đầu tiên, người dùng mở cửa sổ Control Panel trên Windows.
- Trên khung tìm kiếm trên cửa sổ Control Panel, người dùng nhập từ khóa Folder Options để mở cửa sổ Folder Options.
- Click vào tab View trên thanh công cụ rồi tích vào các tùy chọn Show hidden files, folders, and drives.
- Cuối cùng nhấn chọn OK để lưu thay đổi.
Bước 2: Kích hoạt công cụ Inbox Repair Tool (Scanpst.exe)
Các thao tác thực hiện được hướng dẫn như sau:
- Đầu tiên, người dùng đóng cửa sổ Outlook lại.
- Sau đó hãy mở cửa sổ Windows Explorer và sử dụng đường dẫn: C:Program FilesMicrosoft Office%OfficeVersion%SCANPST.EXE để điều hướng tìm công cụ scanpst.exe.
- Tại cửa sổ làm việc mới xuất hiện trên màn hình, người dùng hãy nhấn đúp chuột vào SCANPST.EXE để mở công cụ này, sau đó nhấn chọn mục Browse.
- Tiến hành tìm vị trí các file dữ liệu trên Outlook bị lỗi (ví dụ Outlook.pst) trên các hệ điều hành khác nhau như sau:
- Trên hệ điều hành Windows XP, người dùng truy cập:
C:Documents and Settings%Username%Local SettingsApplication DataMicrosoftOutlookOutlook.pst
- Trên hệ điều hành Windows 7 hoặc Vista, người dùng truy cập vào đường link:
C:Users%Username%AppDataLocalMicrosoftOutlookOutlook.pst
- Với phiên bản Outlook 2013 thì hệ thống sẽ mặc định lưu trữ file dữ liệu Outlook Data tại: C:Users%Username%DocumentsOutlook FilesOutlook.pst
- Cuối cùng, để hoàn tất thao tác, người dùng nhấn chọn Scan và đợi trong vài giây để công cụ Inbox Repair Tool “sửa chữa” các file bị lỗi xong là có thể tiếp tục sử dụng Outlook như bình thường.
Lưu ý: Với bước sửa chữa file bị lỗi cuối cùng, người dùng sẽ được hỏi có muốn tạo một bản sao lưu hay không, khi đó hãy chọn Yes để tiếp tục quá trình sửa chữa các file lỗi.
Sửa lỗi “Sending reported error (0x8004010F) : Outlook data file cannot be accessed”
Khi người dùng kiểm tra lỗi trong bảng lỗi của Outlook và nhìn thấy thông báo: “Microsoft Exchange offline address book. Not downloading Offline address book files. A server (URL) could not be located.” Điều này có nghĩa là cấu hình Outlook của người dùng có thể bị lỗi hoặc có vấn đề khi chuyển dữ liệu từ tập tin .PST sang một vị trí khác hoặc một ổ đĩa khác trên máy tính của mình.
Để có thể sửa lỗi này, người dùng hãy thực hiện theo các thao tác được hướng dẫn dưới đây:
- Bước 1: Trên ứng dụng Outlook, người dùng mở mục Account Settings.
- Bước 2: Tại cửa sổ Account Settings, người dùng nhấn chọn vào thẻ Email rồi chọn tài khoản Outlook muốn đăng nhập nhưng đang gặp vấn đề, sau đó click để chọn Change Folder.
- Bước 3: Tiếp tục nhấn chọn vào mục New Outlook Data File.
- Bước 4: Sau khi người dùng đã đặt tên cho file dữ liệu mới đó, hãy nhấn chọn OK để xác nhận lưu thay đổi.
- Bước 5: Mở rộng file dữ liệu mới rồi nhấn chọn thư mục con Inbox, sau đó chọn OK.
- Bước 6: Trên cửa sổ Account Settings, người dùng tiếp tục nhấn chọn Change Folder lần nữa.
- Bước 7: Chọn chính xác file dữ liệu và thư mục người dùng muốn lưu trữ trên tin nhắn Email rồi nhấn OK.
- Bước 8: Đóng cửa sổ Account Settings lại và nhấn chọn Send/Receive để hoàn tất quá trình sửa lỗi.
Lời kết
Hi vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp người dùng biết cách sửa lỗi Outlook không đăng nhập được. Nếu doanh nghiệp muốn sử dụng các ứng dụng của Office 365 hoặc Microsoft 365 Business để phục vụ công việc cho tổ chức của mình, hãy liên hệ ngay với FPT Smart Cloud để được các chuyên gia của chúng tôi giải đáp và tư vấn chuyên sâu nhất.
- Fanpage: Microsoft For Business – FPT Smart Cloud
- Email: [email protected]
- Hotline: 1900 638 399